หลอดไฟ LED มีกี่ชนิด มีกี่ประเภท

Last updated: 23 มิ.ย. 2566  |  800 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลอดไฟ LED มีกี่ชนิด มีกี่ประเภท

เรียกกันแบบติดปากมานานมากแล้วกับ หลอดไฟ LED แต่ทั้งนี้รู้หรือไม่ว่าปัจจุบัน LED นั้นถือพัฒนาไปมากเท่าไหร่แล้ว มีกี่ชนิด กี่ประเภท วันนี้ เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับหลอดไฟ LED กันให้มากขึ้น เพื่อที่ต่อจากนี้ไป เราจะได้เห็นปุ๊บก็รู้ปั๊บว่า อ๋อ อันนี้ใช่หรือไม่ใช่หลอดไฟ LED

LED มีกี่ชนิด?
LED หรือ ไดโอดเปล่งแสง ถือกำเนิดมาบนโลกเราได้นานพอสมควรแล้ว จนปัจจุบันได้รับการพัฒนาต่อยอดไปเยอะจนสามารถใช้แทนหลอดไฟได้อย่างไร้ที่ติ แถมยังดีกว่าอีกต่างหาก ซึ่งปัจจุบันถ้าให้จำแนกชนิดของหลอด LED ก็สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด โดยใช้เกณฑ์ของขนาดเป็นตัวจำแนก ซึ่งได้แก่

LED ขนาดเล็ก หรือ “เม็ด LED” ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าหลายๆ คนอาจสงสัยว่ามันคืออะไรหรอ ใช่หลอดไฟจิ๋วแบบที่ใช้ตกแต่งวันคริสต์มาสไหม อันนี้บอกก่อนเลยว่าไม่ใช่ครับ แต่ให้เรานึกไปถึงรีโมทโทรทัศน์ ไฟแสดงสถานะของโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือเอาง่ายๆ เลยครับ เครื่องใช้ไฟฟ้าใดก็ตามในปัจจุบันถ้ามีไฟแสดงสถานะ นั่นแหละล้วนทำมาจากหลอด LED ทั้งนั้นเลย
LED พลังงานสูง หรือ High Power LED เป็น LED ที่ถูกยกระดับศักยภาพให้สามารถส่องแสงสว่างได้แบบชนิดที่เรียกว่าสูงปรี๊ด โดยลักษณะของ LED ชนิดนี้จะเป็นแบบแผ่นชิปและมักมีสีเหลือง ปัจจุบัน LED ชนิดนี้ได้รับการนำมาผลิตเป็นหลอดไฟ LED และ โคมไฟ LED ที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันนั่นเอง
 

หลอดไฟ LED มีกี่ประเภท?
เอ๊ะ!! ก็เมื่อกี้บอกไปแล้วหรอว่า LED มี 2 ชนิด แล้วนี่จะมาแบ่งเป็นประเภทอะไรอีก รู้สึกงง? ประเด็นนี้อธิบายได้ไม่ยากครับ ที่ว่า LED มี 2 ชนิดนั้น ให้เข้าใจว่า นั่นคือ ชนิดของ LED ครับ LED คือไดโอดเปล่งแสง ที่ไม่ใช่หลอดไฟ แต่เปล่งแสงได้ เลยนำมาใช้แทนหลอดไฟ ดังนั้น พอถามถึงชนิด LED จึงมี 2 แบบ แบบที่เป็นเม็ดเล็กให้แสงสว่างระดับหนึ่ง กับแบบที่เป็นชนิดพลังงานสูงที่นำมาใช้ทำหลอดไฟ ซึ่งพอเมื่อ LED ถูกนำมาทำให้เป็นหลอดไปนั้น ก็เลยถูกผลิตและพัฒนาให้เป็นหลายประเภทหลายรูปแบบมากๆ โดยหลักๆ จะแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

หลอดไฟ LED แบบกระเปาะ หรือ LED BULB ซึ่งพัฒนาขึ้นมาเพื่อแทนหลอดไส้หรือหลอดตะเกียบ ซึ่งพอเปลี่ยนมาเป็น LED คุณสมบัติที่ได้เพิ่มมากขึ้นก็คือ มีอายุการใช้งานนานขึ้น กินไฟน้อยลง และให้แสงสว่างได้มากขึ้น
หลอดไฟ LED แบบยาว หรือ LED TUBE ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อแทนหลอดนีออน ซึ่งก็เช่นกันกับหลอด LED BULB ที่มีคุณสมบัติในการประหยัดไฟที่มากกว่าหลอดนีออนแบบเดิมหลายทำ จึงทำให้สำนักงานและอาคารส่วนใหญ่ในปัจจุบัน เปลี่ยนหันมาใช้ LED TUBE กันมากขึ้น เพื่อประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ
ทั้งนี้ นอกจากแบบกระเปาะกับแบบทรงยาวแล้ว ปัจจุบัน หลอด LED ได้รับการพัฒนาให้มีรูปทรงที่หลากหลายมากจนนับไม่ถ้วน เพื่อความเหมาะสม สวยงามในการตกแต่ง แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงแบบไหน ข้อดีของหลอด LED ทุกแบบก็คือช่วยให้เราประหยัดไฟได้มากขึ้น และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นนั่นเอง

จบกันไปแล้วกับเรื่องราวของหลอดไฟ LED ซึ่งก็หวังว่าทุกคนจะได้รู้จักกับ LED กันมากขึ้น ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าต่อจากนี้ไปเวลาเราเห็นหลอดกระเปาะหรือหลอดทรงยาว เราจะไม่สามารถฟันธงได้ทันทีเลยว่า นั่นเป็นหลอดตะเกียบ หรือหลอดนีออน เพราะไม่แน่ว่านั่นก็คือหลอดไฟ LED ที่ประหยัดไฟกว่า ใช้งานได้นานกว่าก็ได้ สุดท้ายสำหรับใครที่ต้องการจะประหยัดค่าไฟบ้านตัวเอง ต้องการอยากมีเงินเหลือเก็บมากขึ้น การเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟแบบ LED ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายดายและได้ผลรับอย่างที่ตั้งใจแน่นอน

บทความแนะนำเกี่ยวกับหลอดไฟ LED
เปรียบเทียบอย่างไร ถึงรู้ว่า หลอด LED ประหยัดกว่าหลอดไฟ ทุกชนิด
หลอดไฟ LED ประหยัดไฟที่สุดจริงหรือ
เทคนิคการเลือกโคมไฟ ให้เหมาะกับการใช้งานในบ้าน
ดาวโหลดใบราคาหลอดไฟ LED

Powered by MakeWebEasy.com
มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้